วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จะมีเว็บไซต์เป็น (Web Site) ของตัวเองจะต้องทำอะไรบ้าง และจำเป็นจะต้องมีอะไร

จะมีเว็บไซต์เป็น (Web Site) ของตัวเองจะต้องทำอะไรบ้าง และจำเป็นจะต้องมีอะไร ในปัจจุบันการจะมีเว็บไซต์ (Web Site) เป็นของตัวเองนั้นเป็นเรื่องง่ายมาก ใช้งบประมาณต่ำ สามารถใช้งานได้ภายใน 1 วัน แต่ก่อนที่จะสร้างเว็บไซต์ ขั้นแรกจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของตัวเองว่า จะทำเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร และใช้งานด้านไหน และกำหนดกลุ่มผู้ใช้ และสุดท้ายคือตัวเว็บไซต์ ว่าจะเขียนเอง จ้างเขียน หรือใช้ Open Source ที่เป็น CMS , WordPress เข้ามาจัดการ Content ต่าง ๆ 

 (Web Site)


แต่ถ้าใช้งานแค่ส่วนตัวหรือสร้าง Blog ผมแนะนำให้ใช้พวก Free Blog ที่สามารถใช้งานได้ฟรี ๆ แต่อยู่ในรูปแบบของ Sub Domain เช่น blogger.com หรือ th.wordpress.com ซึ่ง 2 ตัวนี้สามารถสร้างเว็บไซต์ที่อยู่ในรูปแบบของ Blog ได้แบบฟรี ๆ แต่จะอยู่ในรูปแบบของ Subdomain เช่น (http://weerachai.wordpress.org) โดยที่ Blog เหล่านี้จะมีรูปแบบของเว็บไซต์ หน้าตาและธีม รวมทั้งระบบจัดการ Content ที่เราสามารถปรับแต่งได้ด้วยตัวเอง

หรือถ้าต้องการที่จะมีโดเมนเป็นของตัวเอง พวก .com , .net ก็อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ก็ไม่สูงมากนัก โดยราคาจดโดเมนจะอยู่ที่ 350-500 บาท/ปี (สำหรับ .com ,.net) และค่าบริการ Web Hosting จะอยู่ที่ 500-3,000 บาท/ปี ขึ้นอยู่กับอัตราราคาตามที่ผู้ให้บริการเป็นผู้กำหนดขึ้น

สรุปสิ่งที่จะต้องมีเมื่อต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง
  • Domain Name - ชื่อเว็บไซต์ (ค่าจดโดเมนประมาณ 300 - 500 บาท/ปี)
  • Web Hosting - พื้นที่สำหรับเก็บเว็บไซต์ (500-3,000 บาท/ปี)


Domain Name

Domain Name ในปัจจุบัน มีได้หลากหลาย เช่น .com .net .biz .org .th (แต่ล่ะตัวราคาแตกต่างกันไป)


โดยที่ทั้ง 2 บริการ สามารถใช้บริการได้จากผู้ให้บริการเจ้าเดียวกัน หรือจะเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่งและคนล่ะที่กันก็ได้ ส่วนอัตราคานั้น แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ เกรดและคุณภาพ ของการบริการ และ คุณภาพของ Web
Server
 ว่าจะดี หรือ ล่มบ่อยแค่ไหน

สำหรับการเลือกใช้ชื่อโดเมน .com .net .biz .org .th ต้องเลือกใช้ให้ถูกประเภท เช่น .com สามารถใช้ได้กับทุกธุรกิจ หรือพวก.co.th ในรูปแบของบริษัท และ .ac.th จะเป็นสถาบันการศึกษา

ในกรณีที่จดโดเมนและเช่าโฮสติ้งเอง เราจะต้องทำการสร้างเว็บไซต์ หรือเขียนเว็บด้วยตัวเอง หรือถ้ามีงบประมาณอาจจะใช้การจ้าง Freelance ต่าง ๆ เป็นผู้ออกแบบเว็บไซต์ให้ หรือถ้าจะง่ายที่สุดใช้พวก Open Source พวก Joomla , WordPress และ Drupalที่สามารถนำมาติดตั้งบน Hosting ของเราได้ทันที

WordPress Joomla Drupal

Joomla , WordPress และ Drupal


ในปัจจุบันราคาค่าจด Domain Name และ Web Hosting นั้นต่ำมาก แต่เมื่อเลือกต่ำมาก ก็จะต้องแลกมากับความเสี่ยงที่สูง กับผู้ให้บริการที่ไม่มีคุณภาพ และใส่ใจ่ต่อคุณภาพของบริการ สำหรับคำแนะนำในการเลือกใช้งาน Web Hosting สามารถอ่านได้จากหัวข้อถัดไป

 (Web Site)

Domain Name + Web Hosting (www.thaicreate.com)


เว็บไซต์ thaicreate.com ปัจจุบันเราใช้การเขียนเว็บเองทั้งหมด โดยใช้ภาษา PHP และ MySQL Database และในปัจจุบัน เราใช้ Web Hosting ของ Windows Azure ที่ทำงานอยู่บน Cloud 

ที่มา http://www.thaicreate.com/web-host/web-host-web-web-site.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น