วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Knowledge : Domain Name (โดเมน) คืออะไร ทำไมจะต้องใช้ Domain Name

Knowledge : Domain Name คืออะไร ทำไมจะต้องใช้ Domain Name โดเมน (Domain) คือชื่อของเว็บไซต์ ที่ไม่ซ้ำกัน เช่น thaicreate.com ซึ่งชื่อโดเมนจะมีชื่อ ตามด้วย ดอท (.) เป็นนามสกุลของโดเมน ยกตัวเย่างเช่น .com .net .org ซึ่งโดเมนแต่ล่ะนามสกุล จะมีความหมายที่แตกต่างกันไป ตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น .xx.th ในปีระเทศไทยจะบ่งบอกถึงประเภทของหน่วยงาน (.co.th = บริษัท) , (.ac.th = สถาบันการศึกษา) , (.go.th = หน่วยงานราชการ) โดยเมื่อมีชื่อ Domain แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ Web Hosting ซึ่ง Domain และ Web Hosting จะทำงานควบคู่กัน

Domain Name


การจดชื่อโดเมนสามารถจดกับผู้ให้บริการ Web Hosting ทั่ว ๆ ไป ซึ่งมีอยู่หลากหลายมาก การคิดราคาจะคิดเป็นรายปี โดยราคาสำหรับ .com , .net , .org จะอยู่ที่ประมาณ 300 - 600 บาท และสำหรับ .xx.th จะอยู่ที่ประมาณ 800-1,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอัตราราคาและโปรโมชั่นของแต่ล่ะค่าย

Domain Name ค่อนข้างจะสำคัญมาก และมีวงจรชีวิตที่แน่นอน บางโดเมนมีมูลค่าหลักแสน หลักล้าน การป้องกันอีเมล์ค่อนข้างจะมีความสำคัญและจำเป็นที่จะต้องรู้ถึงวิธีการใช้งาน และ ป้องกันอย่างถูกวิธี สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากบทความนี้

Knowledge : วงจรชีวิตของ Domain Name การป้องกันการขโมยโดเมน
Knowledge : วงจรชีวิตของ Domain Name การป้องกันการขโมยโดเมน Domain Name นั้นถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของเว็บไซต์ บางโดเมนดี ๆ ชื่อสวย ๆ มีมูลค่าเป็น ร้อยหรือพันล้าน แค่คาดว่าผู้ที่ครอบครองโดเมนเหล่านั้น จะมีความรู้ความสามารถในการป้องกันโดเมนของตัวเองได้อย่างดี แต่เคสเมืองไทย มีหลายเคสที่โดเมน หมดอายุ ลืมต่อ ต่อไมได้ หรือโดเมนถูกขโมย เรียกค่าไถ่ สุดท้ายแล้ว โดเมนเหล่านั้นเมื่อต้องการกลับคืนมา อาจจะต้องเสียเงินถึง หลัก ร้อย พัน หรือ หมื่นเหรียญ คิดเป็นเงินไทย ก็ หลักหมื่นและหลักแสน ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ในเมืองโดเมนนั้นเราจำเป็นจะต้องใช้งานอยู่ 

Domain Name

วงจรชีวิตของโดเมน Domain Life Cycle


การเลือกจดชื่อโดเมน ควรจะจดกับผู้ให้บริการโดยตรงที่มีความน่าเชื่อถือและมั่นใว้ใจได้ เช่น Godaddy , Onlinenic หรือในเมืองไทยก็ของ Dotarai หรือจะผ่านผู้ให้บริการอีกขั้นตอนหนึ่ง และควรจัดเก็บพวกรหัสผ่าน รวมทั้ง อีเมล์ ให้เป็นความลับ เพราะช่องทางเหล่านี้เป็นช่องทางหนึ่งไว้สำหรับการขอโมยโดเมน และในเมืองไทยก็มีหลายเคสที่ถูกขโมยโดเมนเพื่อไปเรียกค่าไถ่

แนวทางการป้องกัน Doamin ไม่ให้หมดอายุ และถูกขโมย
  • ต่ออายุครั้งล่ะหลาย ๆ ปี เช่น 2-3 ปีต่อครั้ง
  • ต่ออายุล่วงหน้าซะ 1-2 เดือน ป้องกันการลืม
  • รหัสผ่านควรเป็นความลับ ยากต่อการคาดเดา และเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่สมำเสมอ
  • ในส่วนของ Domain ควร Lock เพื่อป้องกันการ Transfer
  • อย่าตอบกลับอีเมล์ใด ๆ ที่เข้าข่ายการหลอกหลวง
  • อีเมล์ที่ใช้ในการลงทะเบียนโดเมน ถือว่าสำคัญมาก
  • เลือกใช้บริการจดโดเมนกับผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ และ สามารถให้ความช่วยเหลือได้
  • ตรวจสอบโดเมนอย่างสมำเสมอ เมื่อเจอปัญหาได้ติดต่อโดยด่วนที่สุด
  • เลือกกรอกข้อมูลจริง เพราะถ้าโดเมนถูกขโมย เราจะสามารถอ้างอิงกับ ICANN ได้
  • อย่าใช้ Domain ทำหาร Spam เพราะอาจจะถูกบทลงโทษได้
  • สุดท้ายคือ หาความรู้และอัพเดดความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี่ของ Web Hosting บ่อย ๆ
Image credit : snapnames.com 

ที่มา  http://www.thaicreate.com/web-host/web-host-domain.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น